Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2016

Nhân lực công nghệ cao nước ta còn hạn chế

Như vậy, tại ngành nghề kỹ thuật vật liệu nguồn nhân lực CNC cũng rơi vào hiện trạng “cung không kịp cầu” mặc dù việc tập huấn nhân công trong ngành này được khai triển ở phần lớn các trường trên cả nước như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Bách khoa Đà Nẵng, Bách khoa TP.HCM, Đại học vun đắp, Phòng thí điểm kỹ thuật nano (ĐH quốc gia TP.HCM), Viện công nghệ nguyên liệu vun đắp, Viện đào tạo quốc tế, trung tâm nghiên cứu và phát triển(R&D)…nhưng số liệu Con số về số lượng đào tạo cũng chưa được cập nhật rất nhiều
Việc thiếu nguồn nhân lực CNC tại ngành Tự động hóa(TĐH) cũng đang diễn ra tình trạng tập huấn ko kịp có nhu cầu dùng thực tế. Cụ thể là một thời gian dài lĩnh vực TĐH chưa được đầu tư đúng dẫn đến việc thiếu trầm trọng cả về số lượng lẫn chất lượng. đa số, số nhân công TĐH chưa theo kịp được sở hữu nhu cầu vững mạnh của ngành.
1 tỉ dụ nữa là tại ngành nghề công nghệ sinh học (CNSH), hiện nguồn nhân lực CNSH của Việt Nam đang đi sau hàng chục năm so sở hữu nhiều nước đang phát triển. Cụ thể, tính tới năm 2007 chúng ta mới tập huấn được 1.500 công nhân/kỹ sư, 400 thạc sỹ và 90 tiến sỹ về CNSH. Trong lĩnh vực gien thì Thống kê đào tạo cán bộ hoạt động trong lĩnh vực này cũng không quá 10 đầu ngón tay.
khi mà chậm tiến độ, cùng sở hữu CNTT thì CNSH được coi là làn sóng thứ 5 trong lịch sử vững mạnh của KHCN thì chúng ta lại đang thiếu các cán bộ đầu đàn nhiều năm kinh nghiệm, xứng tầm để”điều khiển dàn nhạc CNSH nông nghiệp 1 bí quyết ăn nhịp, giải quyết được các hạn chế, tồn tại đang mà ngành nghề CNSH đang gặp phải”. Chính thành ra, mặc dù màng lưới các phòng thể nghiệm về CNSH được xây dựng thương hiệu ở phổ biến nơi nhưng vẫn chưa với sự hài hòa chặt chẽ trong nghiên cứu và vận dụng.
…Và yếu!
Theo đánh gia của Viện KHCN Việt Nam về thực trạng, cơ cấu nguồn nhân lực KHCN của Việt Nam trong chậm tiến độ mang CNC còn phổ thông bất có lí. Cụ thể, số lượng nhân lực sở hữu trình độ trên đại học trong ngành nghề KHCN chỉ chiếm khoảng 10%.

khi mà chậm tiến độ, chất lượng của cán bộ KHCN cũng còn phổ thông vấn đề, tỉ lệ cán bộ KH khiến tốt chuyên môn nghiệp vụ chỉ chiếm khoảng 35%, tỷ lệ cán bộ yếu kém về trình độ năng lực chuyên môi nghiệp vụ là 28%.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét